Cả hai icon và logo đều được sử dụng như một giải pháp hình ảnh giảm thiểu chất trần tục của chúng để truyền tải một thông điệp nào đó, thế nhưng luôn luôn có một ranh giới rõ rệt giữa chúng mà ở đó các icon có tính chất vô danh một cách có chủ đích trong khi các logo lại được làm cho không thể cá nhân hóa hơn được nữa (hoặc ít nhất là nên được cá nhân hóa). Điều này được xử lý cùng một cách như cách bạn có thể bày tỏ một ý nghĩ của mình thông qua việc liên kết nhiều từ thành một cụm từ, ngoại trừ với kỹ thuật này, các nhà thiết kế đang sử dụng các icon như thể đang đánh vần ra 1 câu đố bằng hình vẽ. Một khi bạn có thể thấy rõ con đường mà một xu hướng nào đó bắt đầu và một khi bạn có thể trông thấy cung đường cũng như tốc lực của nó thì rất có thể nó sẽ cho bạn biết cung đường kế tiếp để Bạn đi theo. Ngoài ra, nếu bạn đoán trước được rằng phản ứng của mình đối với việc nhìn lại những xu hướng này sẽ là gạt bỏ từng cái một trong số chúng như thể đó là thứ tin tức đã lỗi thời thì bạn cũng có thể rời bỏ trang này ngay bây giờ.
Sau một thập kỷ nghiên cứu biểu tượng logo từ khắp nơi trên thế giới - 32,000 cái cho riêng bản báo cáo này - tôi có thể nói với sự tự tin tuyệt đối rằng lợi ích thực sự của việc nghiên cứu xu hướng thiết kế logo là chúng luôn luôn xác định cho ta những quỹ đạo. Và cho dù điều này được thực hiện với một cọ lông chồn đỏ hoặc một bộ lọc kỹ thuật số, tính chất xúc giác của màu nước đã đánh dấu lãnh thổ của mình trong việc thiết lập xu hướng của năm nay. Trong số những nhóm này ta thấy có từ 10 đến 12 biểu tượng logo sẽ xuất hiện hoặc hoàn toàn theo hướng mới hoặc đã phát triển một cách rất thành công theo một xu hướng tồn tại từ trước đó. Câu hỏi đặt ra là Làm thế nào để bạn gửi một thông điệp bằng một icon rằng bạn là một cái gì đó còn hơn thế nữa?.
Những mẫu logo tốt có thể rộ lên từ thành phố đó hoặc cũng có thể ở đâu đó sẽ có những người bắt chước làm theo cùng một dáng vẻ cơ bản như thế. Đó chẳng còn phải là sự thật nữa Cộng đồng thị giác toàn cầu của internet có thể đưa đến các ý tưởng rất giống nhau, được tung ra ở những nơi rất khác nhau tại cùng một thời điểm, mà hoàn toàn chẳng liên quan gì với nhau cả. Đã bắt đầu có một cảm giác nhầm lẫn thực sự liên quan đến những khác biệt về mặt nhận thức giữa các logo, các favicon, các nút ứng dụng và các icon. Ở đây, bạn có thể thấy 2 và có thể là 3 biểu tượng logo chỉ rõ một xu hướng đang được ấp ủ với nhiều hứa hẹn.
Sự dẫn dắt và các trang web portfolio khác thực chất chính là những công cụ tuyệt vời, nhưng một sự gia tăng thái quá những phong cách trông hao hao với nhau có xu hướng san bằng và làm giảm giá trị minh họa. Càng lúc càng nhiều, chúng ta phải thiết kế sao cho hình dạng của một logo / favicon / icon vừa khít với một hình vuông bo góc nhỏ xíu. Những biểu tượng mang tính hình tượng với một cảm giác phổ quát – chẳng hạn như hình người đàn ông đi băng ngang qua hay hình người phụ nữ gắn phía trước nhà vệ sinh - từ lâu đã là một trụ cột của ngôn ngữ đồ họa. Tuy nhiên việc liên kết những yếu tố này lại với nhau bằng một kiểu cách giống như sợi xích trong suốt lại là một việc làm mới mẻ.
Bộc lộ sức mạnh số lượng bằng cách xây dựng một biểu tượng logo từ nhiều yếu tố là một công thức đã có từ lâu. Tuy nhiên ở đây vẫn chưa đạt được một số đông nhất định và chắc chắn không đảm bảo rằng cuối cùng những logo này sẽ phát triển thành một cái gì đó to lớn hơn. Một tá logo có thể có bộ dạng giống như một bản mẫu nho nhỏ, thế nhưng thời gian đã chứng minh phương pháp này hoạt động với độ chính xác đến mức kỳ lạ. Chúng tôi sẽ bắt đầu bản báo cáo xu hướng này – văn bản thường niên lần thứ 10 của LogoLounge – bằng một lời khuyên nhủ được lặp đi lặp lại hàng năm Nếu bạn đang tìm kiếm loại thông tin kiểu như làm thế nào để …, thì xin bạn vui lòng không đọc tiếp.
Khi chúng tôi bắt đầu bản báo cáo này, thật không quá khó để ta nhận ra một “dáng vẻ” Minneapolis để đặt tên cho một ví dụ nào đó. Hàng năm, có ít nhất một xu hướng nỗ lực hết sức mình để xây dựng một cầu nối từ công nghệ ngược trở lại tính nhân bản. Khi sự tham gia của các nhà thiết kế trong việc thiết kế icon gia tăng thì sự ảnh hưởng của minh họa đối với các nhà thiết kế cũng tăng theo. Mỗi cái đều có thể trở thành ứng viên xuất sắc cho các báo cáo xu hướng trong những năm vừa qua, thế nhưng chúng không thúc đẩy lĩnh vực của chúng ta tiến về phía trước.
Hình 1: Xu hướng thiết kế logo năm 2012 (Phần 1)
Đó là minh chứng cho sự cống hiến của họ để chúng tôi có thể tạo nên các bản báo cáo như thế này. Một loại ảnh hưởng tích cực hơn của mối quan hệ chặt chẽ giữa thiết kế logo và minh hoạ Khi những phong cách độc đáo xuất hiện trong một lĩnh vực này thì chúng mau chóng nhảy tót sang lĩnh vực kia. Ngày nay có nhiều đất dụng võ cho thủ thuật trong suốt (transparency) trong các thiết kế logo đương đại mà ở đó những chọn lựa về màu sắc, bởi sự cần thiết phải như thế, đang trở nên ngày càng nhạt hơn. AT & T sử dụng kỹ thuật này một cách rất hiệu quả như là trung tâm thị giác cho chiến dịch tiếp thị Rethink Posible hiện nay của mình.
Hình 2: Xu hướng thiết kế logo năm 2012 (Phần 1)
Thư mời Họp mặt truyền thống cựu sinh viên ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật và Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2013
Thư mời Họp mặt truyền thống cựu sinh viên ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật và Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2013 Cập nhật: 25/02/2014 Thư mời Họp mặt truyền thống cựu sinh viên ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật và Chào mừng ngày nhà giá... Bởi vậy chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các nhà thiết kế, những người đã đóng góp cho “Bản báo cáo xu hướng” của chúng tôi trong suốt thập kỷ qua. Chúng có thể được diễn họa thật tốt và phục vụ rất tốt cho các khách hàng của chúng. Mỗi thiết kế đại diện cho hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn giờ suy tư và đấu tranh thay mặt cho các nhà thiết kế trên khắp thế giới. Ở những khu vực có sự chồng lấp thiết kế, màu kết quả mới tạo ra cần phải đảm bảo sự dễ đọc, không chỉ là sự bảo thủ.
Ví dụ nếu bạn cho hầu hết người tiêu dùng xem qua favicon của Google, họ sẽ nhận ra nó và coi đó là logo của Google. Một số mang hơi hướng cổ điển, một số có dáng vẻ đương đại. Về mặt kỹ thuật thì như thế là không chính xác, nhưng nếu xét về mặt tình cảm thì có vẻ chắc chắn là ổn. Ngay cả các nhà thiết kế cũng đang để cho sự lằn ranh phân định này trở nên mù mờ.
Hơn bao giờ hết, chúng ta đang tạo ra những bộ icon và symbol để sử dụng trên các thiết bị điện tử. Bạn có thể tìm thấy hướng đi về phía trước của chính mình. Các thành viên trong nhóm thiết kế muốn truyền đạt tính nhị nguyên của công nghệ bên cạnh kinh nghiệm xúc giác và thân quen khi ta mang kính áp tròng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét